Friday, August 13, 2010

CSR กับ ถุงกล้วยแขก

“แม่ครับ ผมได้งานแล้วครับแม่” เสียงของเอก ชายหนุ่มลูกโทนวิ่งกระหืดกระหอบกลับบ้าน เพื่อมาบอกข่าวดีกับแม่ หลังจากที่เขาร่อนจดหมายสมัครงานไปหลายสิบแห่ง

“จริงหรือเอก แม่ดีใจด้วยจ้ะลูก” แม่ตอบด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้นไม่แพ้เอก พร้อมกับยิงคำถามอีกชุดใหญ่อย่างที่เอกไม่ทันตั้งตัว

“แล้วไหน บริษัทอะไรที่รับเราล่ะ ไปทำตำแหน่งอะไร เงินเดือนดีมั๊ย ...”

“แม่...แม่...ใจเย็นๆ เดี๋ยวเอกจะเล่าให้ฟัง” พลันทั้งคู่ก็นั่งสนทนาจนลืมเรื่องราวที่อยู่รอบตัวไปชั่วขณะใหญ่

ชีวิตของเอกตั้งแต่เรียนหนังสือจนจบ ไม่ได้ราบรื่นเหมือนครอบครัวทั่วไป แม่เอกต้องทำงานรับจ้างหาเงินมาส่งเสียให้เอกโดยไม่เคยปริปากเอ่ยถึงความเหน็ดเหนื่อย ไหนจะต้องค่ากิน ค่าเช่าบ้าน ที่แม่ต้องแบกภาระโดยลำพัง แม้เอกจะกลับมาช่วยแม่หลังเลิกเรียนอยู่เป็นประจำ แต่ก็โดนแม่เอ็ดให้ไปทำการบ้านหรือท่องหนังสือทุกทีเหมือนกัน ด้วยหวังจะให้ลูกเรียนจบไวๆ และมีงานดีๆ ทำ จะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยเหมือนแม่

*****************************

“ตั้งใจทำงานนะลูก อย่าไปเกี่ยงงาน ทำให้เขาเต็มที่นะ” คำอวยพรของแม่ที่ส่งไล่หลังเอกในวันแรกของการทำงาน

“รู้แล้วครับแม่” คำตอบที่ชัดถ้อยชัดคำระคนกับความมุ่งมั่นกับการได้พบกับประสบการณ์การทำงานหน้าแรกของชีวิต

*****************************

“เอาล่ะ ขอต้อนรับพนักงานใหม่ทุกท่านที่ได้เข้ามาร่วมงานกันนะครับ นอกจากข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่อยู่ตรงหน้าน้องๆ จะได้เอาไปศึกษากันแล้ว พี่ยังมีเอกสารที่เป็นระเบียบของบริษัทและคู่มือพนักงานใหม่แจกให้กับน้องๆ ด้วย ในนี้จะพูดถึงเรื่อง...(โน้น)...(นี่)...(นั่น)...แล้วก็เรื่องของ CSR”

“วันนี้ เผอิญเรามีวิทยากรจากสถาบันไทยพัฒน์มาจัดกิจกรรม CSR Day ให้กับทางบริษัทพอดี พี่จึงถือโอกาสให้น้องๆ ทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้กันเลย จะได้รู้ว่า CSR คือเรื่องอะไร”

*****************************

“CSR มาจากคำว่า Corporate Social Responsibility หมายถึง ....” เสียงวิทยากรหน้าใสไม่แพ้น้องๆ หน้าใหม่ เล่าเรื่องราวของ CSR ให้ได้ฟังกันอย่างทั่วถึง พร้อมกับสาธยายต่ออีกหลายยก

CSR เบื้องต้นที่น้องๆ ปฏิบัติได้ ก็คือ การทำหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมายอย่างรับผิดชอบนั่นเอง ส่วนคำว่า สังคมที่เราต้องรับผิดชอบนั้น ใกล้ตัวน้องที่สุดก็คือ สังคมของเพื่อนร่วมงาน รวมถึงผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าของเรา ถัดออกมาหน่อยก็เป็นลูกค้าและคู่ค้าของบริษัท แล้วก็ครอบครัวและชุมชนของเรา ตลอดกระทั่งถึงสิ่งแวดล้อมทั้งที่อยู่รอบตัวและโลกที่เราอาศัยอยู่

เรื่อง CSR เป็นสิ่งที่จะต้องไปด้วยกันกับการทำงานหรือธุรกิจ “อย่าพยายามเอา CSR มาเป็นงาน แต่ต้องทำงานให้มี CSR” คือ ไม่ใช่ว่าทำธุรกิจก็เรื่องหนึ่ง ทำ CSR ก็อีกเรื่องหนึ่ง

“น้องคนไหนที่สนใจเรื่อง CSR เพิ่มเติม ก็ลองไปที่เว็บไซต์ thaicsr.com ก็ได้นะ เว็บนี้มีข้อมูลเพียบ...ขอบอก” วิทยากรตบท้ายการบรรยาย CSR ด้วย PR เนียนๆ

*****************************

สิ้นเดือนแรกของการทำงาน เอกดูเหมือนจะสนุกสนานเพลิดเพลินกับการทำงานอยู่ไม่น้อย จนเจ้านายเอ่ยปากชมว่า ตั้งใจทำงานดี และชอบช่วยเหลือผู้อื่น สามเดือนจากนี้ไป เอกคงจะผ่านการทดลองงานได้โดยไม่ยาก ที่สำคัญ เขาระลึกถึงคำอวยพรของแม่ที่ให้ไว้ในวันแรกของการทำงานอยู่ตลอดเวลา และคิดไว้ว่าจะต้องทำอะไรซักอย่างให้แม่ในวันนี้

“แม่ รู้มั๊ยที่บริษัทเขาสอนเอกตั้งหลายอย่างแน่ะ นอกจากที่แม่บอกให้เอกตั้งใจทำงานให้เต็มที่แล้วนะ ที่บริษัทเค้าบอกว่าต้องทำงานให้มี CSR ด้วยน้า”

“เอ้อ แม่ไม่รู้หรอก ไอ้ CSO หรือ CSR อะไรของแกน่ะ ขอให้เขาสอนแกเป็นคนดี ทำแต่สิ่งที่ดี มีความรับผิดชอบ ก็พอแล้ว”

“โห แม่นี่สุดยอดเลย รู้ได้ไงอ่ะ”

“แม่อ่านจากถุงกล้วยแขก เมื่อวันก่อนที่แกซื้อมาฝากน่ะ เห็นมีคอลัมน์ หน้าต่าง CSR แม่ก็เลยอ่านไป กินกล้วยแขกไป”

“จริงเหรอแม่ แล้วเค้าเขียนว่ายังไงอีก”

“แม่ก็จำไม่ค่อยได้ รู้สึกว่า เค้าจะมีโครงการ CSR Campus เดินสายไปยังโรงเรียนทั่วประเทศ บรรยายเรื่องศีลธรรมกับเยาวชน อะไรนี่แหละ แม่ก็เลยรู้สึกว่า CSR นี่ น่าจะเป็นอะไรที่เค้าสอนให้คนทำดี ไม่เบียดเบียนคนอื่นนะ”

(แม่ๆ อันนี้เค้าเรียก Tie-in) เอกคิดในใจและต้องรีบตัดบท พร้อมกับยื่นซองกระดาษหนาให้แม่

“โอเค แม่ นี่รางวัลสำหรับการตอบถูกต้องคร้าบ” เอกให้เงินเดือนๆ แรกทั้งเดือนกับแม่ ตามที่ได้ตั้งใจไว้

*****************************

(จากคอลัมน์ หน้าต่าง CSR)

No comments: