Monday, January 01, 2007

เหลียวหลังแลหน้า "ซีเอสอาร์" ปี 2550

ชัดเจนอย่างยิ่งถึงกระแสความตื่นตัวเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ หรือ CSR : Corporate Social Responsibility องค์กรจำนวนมากต่างหันมาให้ความสำคัญกับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมผ่านกิจกรรมซีเอสอาร์เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ปรากฏผ่านสื่อและที่ไม่ปรากฏ

ไม่เพียงองค์กรธุรกิจ หากนับย้อนกลับไปตลอดปี 2549 ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็เป็นอีกแรงหนึ่งในการขับเคลื่อน ซีเอสอาร์ ด้วยการประกาศรางวัล CSR Award เป็นครั้งแรก รวมถึงมีการเขียนถึงกฎบัตรที่ว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ ในเวลาเดียวกันสถาบันการศึกษาต่างก็บรรจุวิชา CSR ลงในหลักสูตร MBA ฯลฯ ไม่นับรวมเวทีสัมมนาในหัวข้อเกี่ยวกับซีเอสอาร์ที่มีมากเกินกว่า 10 ครั้ง ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ที่สำคัญแต่ละเวทีได้รับความสนใจจากผู้ฟังแน่นขนัด

ย่างก้าวสู่ปี 2550 "ประชาชาติธุรกิจ" จึงเห็นควรประมวลความคิดเห็นของผู้ที่อยู่ในแวดวงและติดตามการขับเคลื่อนและการพัฒนา "ซีเอสอาร์" ทั้งในสังคมไทยและต่างประเทศในระดับใกล้ชิด เพื่อสะท้อนปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในปีที่ผ่านมา รวมถึงมองทิศทางซีเอสอาร์ในปี 2550... (อ่านรายละเอียดใน Section "Knowledge Society : CSR" ประชาชาติธุรกิจ) External Link [Archived]

No comments: